Có nên lau chùi bàn thờ thường xuyên? 8 bước vệ sinh bàn thờ

Vệ sinh, lau dọn bàn thờ là một trong những việc làm không thể thiếu ở mỗi gia đình vào những dịp lễ, Tết hay các ngày giỗ chạp. Còn với những ngày bình thường có nên lau chùi bàn thờ thường xuyên hay không? Cách vệ sinh bàn thờ như thế nào là đúng chuẩn? Những điều kiêng kỵ khi lau dọn bàn thờ, các lưu ý những gì? Mời bạn tham khảo toàn bộ các thông tin liên quan tới vệ sinh bàn thờ qua bài viết này nhé!

Có nên lau chùi bàn thờ thường xuyên?

Khu vực mẫu bàn thờ đẹp thường bụi bặm bởi tàn hương, khói nhang cùng các đồ thờ để lại. Việc vệ sinh, lau dọn bàn thờ cho sạch sẽ là điều cần thiết thực hiện. Tuy nhiên, Có nên lau chùi bàn thờ thường xuyên hay không bởi đây là vấn đề tâm linh, cần tìm hiểu cẩn thận trước khi thực hiện.

Có nên lau chùi bàn thờ thường xuyên?
Có nên lau chùi bàn thờ thường xuyên?

Theo các nhà tâm linh, thì chỉ nên lau dọn bàn thờ 2 đến 3 tháng một lần. Vào những ngày bình thường bạn có thể dùng chổi lông gà quét sơ qua khỏi bụi bặm. Không nên lau dọn bàn thờ tổng thể, tỉ mỉ từng chi tiết vào những ngày bình thường.

Nói đến đây chắc nhiều người thắc mắc tại sao không nên lau chùi bàn thờ thường xuyên? Bởi theo quan niệm tâm linh, bàn thờ là nơi cần tụ khí, việc tàn nhang, hương khói bám lại khu vực thờ cúng là điều bình thường. Việc thắp hương, thờ cúng cũng chỉ diễn ra vào những dịp quan trọng, ngày thường bạn ít thắp hương nên không cần thiết phải lau chùi bàn thờ thường xuyên.

Có thể bạn quan tâm: Cách đặt bàn thờ nhà chung cư hợp lý, chuẩn phong thủy

Cách vệ sinh bàn thờ

Tuy không nên lau chùi bàn thờ thường xuyên, nhưng bạn cần phải nắm rõ cách vệ sinh bàn thờ đúng chuẩn. Không phải cứ đưa đồ thờ xuống lau chùi sạch sẽ, để lại vị trí cũ là được. Cụ thể cách vệ sinh bàn thờ cần nắm như sau:

Cách vệ sinh bàn thờ
Cách vệ sinh bàn thờ
  1. Trước khi lau dọn bàn thờ người bao sái cần phải tắm rửa sạch sẽ.
  2. Có thể thắp nhang xin phép gia tiên thực hiện vệ sinh bàn thờ.
  3. Những ngày bình thường thì nên lau dọn sơ bộ đồ thờ cúng như đèn, chân nến… nếu bẩn. Nếu không bẩn thì chỉ cần dùng chổi lông gà quét sơ qua cho đỡ bụi bặm là được, không nên lau dọn bàn thờ tổng thể.
  4. Lau bàn thờ bằng nước gì? Nước dùng để lau phải được pha trộn từ 5 loại thảo dược (ngũ vị) là đinh hương, gỗ vang, quế, hồi, bạch đàn. Đây là loại nước tốt nhất để lau chùi bàn thờ. Tuy nhiên, nếu không đủ thì bạn có thể thay bằng rượu pha với vài lát gừng.
  5. Chậu rửa, khăn rửa đồ thờ riêng không dùng chung với các đồ dùng sinh hoạt hằng ngày.
  6. Cách vệ sinh bàn thờ theo định kỳ khác với cách dọn bàn thờ cuối năm. Vì theo định kỳ 2-3 tháng/lần không cần cầu kỳ và tỉ mỉ. Người lau dọn cũng không nhất thiết là gia chủ, có thể là người giúp việc.
  7. Sau khi lau dọn bàn thờ cùng các đồ thờ sạch sẽ xong cần đặt đồ thờ vào đúng vị trí cũ.
  8. Thắp 3 nén hương báo gia tiên biết được bạn đã hoàn thành xong lau dọn vệ sinh bàn thờ. Nhờ lòng thành kính, gia chủ sẽ được phù hộ độ trì để mọi việc trong cuộc sống được nhiều tốt đẹp.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0975187978
icons8-exercise-96 challenges-icon chat-active-icon
chat-active-icon