VÌ SAO NHỮNG CĂN NHÀ PHỐ LẠI CÓ MẶT BẰNG NHỎ HẸP?


Vì sao nhà ở Việt Nam thường hẹp về mặt tiền nhưng lại dài về chiều sâu?

Đây là một câu hỏi khá phổ biến của những du khách đến Việt Nam, đặc biệt là ở các thành phố lớn như Hà Nội và Sài Gòn . Mặt tiền hẹp, trái ngược với chiều sâu dài phía sau và hầu hết là những mẫu nhà 3 tầng đến nhà 5 tầng, dựa vào những đặc điểm này người ta đặt cho loại nhà đặc biệt này một cái tên: “nhà ống”.

Có tin đồn rằng điều này là do luật thuế đã lỗi thời từ thế kỷ 19, luật này tính thuế dựa trên chiều rộng của mặt tiền. Tuy nhiên, những lý do thực sự đằng sau biểu tượng kiến ​​trúc đô thị Việt Nam hiện đại này liên quan nhiều hơn đến nhu cầu thực tế.

Mẫu nhà ống 3 tầng
  1. Nguồn gốc truyền thống

Nếu bạn đã từng xem qua những bức tranh về Phố cổ Hà Nội thập niên 60-70 của họa sĩ Bùi Xuân Phái, bạn sẽ thấy những ngôi nhà mặt tiền hẹp khá giống nhau và đứng cạnh nhau, chúng trông cổ kính và thẩm mỹ. Chúng trông giống những ngôi nhà cổ ở Hội An ngày nay.

Điểm khác biệt là những ngôi nhà  hẹp của thế kỷ 20 chỉ có hai tầng, lợp ngói gốm truyền thống. Nội thất của những ngôi nhà đó cũng khác nhau, thường có một hoặc thậm chí hai giếng trời được kết hợp ở giữa nhà để ánh sáng mặt trời chiếu vào.

Tranh phố cổ của Bùi Xuân Phái

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

0966922766
challenges-icon chat-active-icon